Mê hồn trận thiết bị nhà bếp mác Châu Âu tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Nội - Ngoại thất' bắt đầu bởi viendongshop, 15/4/17.

  1. Trải dài từ Bắc vào Nam, đặc biệt là khu vực các đô thị lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Thành Phố Hồ Chí Minh, các cửa hàng bán lẻ thiết bị nhà bếp ( bếp gas, bếp điện từ, máy hút mùi, lò nướng...) ngập tràn các thương hiệu “đến từ Châu Âu”! Người đọc chỉ cần gõ Google thì một loạt các “thương hiệu châu Âu” sẽ tràn màn hình với đủ các chủng loại lẫn giá cả, như lạc vào mê hồn trận không lối ra. Điều đặc biệt là bạn sẽ chẳng thấy có một thương hiệu nào của châu Á cả. Thấy lạ lùng, nhóm chúng tôi quyết tâm tìm hiểu thị trường ngành này xem thế nào.
    [​IMG]
    (hình minh họa)​
    Đầu tiên chúng tôi làm một bài thử nho nhỏ, tự mình gõ “thiet bi nha bep” trên trang tìm kiếm Google. Một loạt các tên gọi na ná “Tây” như Malloca, Chef, Giovani, Nardi, Dmestik, Abbaka, Malmo, Sevilla, Napoli, Napoliz, Torino, Roma, Kitmatch, Munchen, Taka, Canzy, Faster... đồng loạt hiển thị trên các website của các đại lý phân phối. Cô bạn thân người Ý từ thời tôi du học bên đó cười ngặt nghẽo đùa “ Này, tớ đến từ tỉnh Torino đấy, à hóa ra có thương hiệu bếp nổi tiếng ở đó à! Mà sao không thấy địa chỉ nhà máy nhỉ?” “Ồ, còn có cả tỉnh Napoli và vùng Giovani nữa này cậu! À, mà tên đầy đủ của Giovani phải là Sesto San Giovanni chứ nhỉ?” Rồi cô ấy tiếp tục cười, nụ cười thật khó hiểu, chẳng là tôi và cô ấy đang cùng nhau làm một đề tài nghiên cứu liên quan đến vấn đề này!

    Chẳng có gì bất ngờ khi các công ty tại Việt Nam bê y nguyên các tên địa danh hay tỉnh thành của các nước Ý như Torino, Napoli, Giovani... hay sửatên đảo Mallorca của Tây Ban Nha đặt thành Malloca. Bởi vì những tên gọi đó nghe “quen tai” và hơi hướng của quốc gia đó nên họ cố tình đặt để gây sự nhầm lẫn cho khách hàng nhằm thu lợi nhuận trong kinh doanh. Cũng giống như chúng ta mở quán Bún Bò Huế hay Bún cá Sóc Trăng... vậy mà, cho ra cái nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là các doanh nghiệp Việt Nam này đang cố tình “lập lờ”tên gọi, tên thương hiệu để PR hình ảnh của các sản phẩm được gom về từ khắp nơi trên đất nước Trung Quốc với mác Made in PRC để bán hàng với lợi nhuận siêu khổng lồ! Một vài thì nhập ít hàng từ các công ty nhỏ với chất lượng tầm thường ở Ý, Tây Ban Nha để nhằm che đậy và thổi phồng thương hiệu của mình. Vâng, đó là tầm nhìn “vĩ đại” để kiếm tiền của họ, chẳng khác gì các thương lái nhập hàng rau củ quả Trung Quốc nhưng đội lốt hàng Sapa hay Đà Lạt. Hóa ra là người dân Việt Nam tự lừa gạt nhau chứ có ai lừa chúng ta đâu! Các doanh nghiệp cũng như thương lái, cười ha hả vì siêu lợi nhuận, cười cái sự đáng thương vì bị lừa dối mà không biết của người tiêu dùng. Ngẫm thấy cay cay.

    Riêng Malloca thì có phần “cẩn trọng” hơn, là mập mờ giữa “thương hiệu Tây Ban Nha” và “thương hiệu được đăng ký tại Tây Ban Nha” gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Thực tế, theo chúng tôi tìm hiểu thì Malloca là thương hiệu được công ty TNHH thiết bị nhà bếp Bách Hợp đăng ký tại Tây Ban Nha sau đó nhập hàng OEM từ các nhà máy nhỏ lẻ tại Trung Quốc và thổi phồng tên thương hiệu để bán giá trên trời. Thực tế thì một thương hiệu muốn đăng ký bản quyền ở đất nước nào chẳng được!

    Chúng ta thà chấp nhận mua hàng của Trung Quốc, thương hiệu Trung Quốc với giá Trung Quốc và được biết sự thật chứ không phải bị lừa dối theo kiểu này. Mua hàng Trung Quốc với giá “châu Âu” và bị lừa là thương hiệu của châu Âu sản xuất tại Trung Quốc kiểu như Apple! Đó là chiêu thức bán hàng quen thuộc của người bán khi bị truy hỏi về nguồn gốc hàng hóa. Còn nếu không hỏi, thì PRC được hiểu là một đất nước, một quốc gia nào đó mà China không liên quan!

    Cho đến khi chờ các cơ quan chức năng vào cuộc để dẹp vấn nạn này, thì chúng ta, những người tiêu dùng phải bảo vệ chúng ta trước. Tẩy chay các doanh nghiệp Việt Nam làm ăn kiểu gian lận này, tẩy chay các thương hiệu của họ vì một nền kinh tế tốt đẹp và sòng phẳng hơn của đất nước.
     

Chia sẻ trang này