Xe điện có thật sự thân thiện với môi trường? Xe nhiên liệu hoá thạch có phải kém sạch hơn xe điện

Thảo luận trong 'Hình Ảnh Du Lịch Huế - Đà Nẵng' bắt đầu bởi hau.quang, 16/5/17.

  1. Tất nhiên sẽ có vài người nghĩ rằng xe điện không hề có khí thải, không có khói đen ngòm, không sử dụng nhiên liệu hoá thạch thì tất nhiên nó thân thiện với môi trường hơn là xe xăng. Vâng, tất nhiên là điều đó đúng, nhưng phim sex viet quay lén hay bất kỳ một mệnh đề nào cũng sẽ đi với một hệ quy chiếu của nó. Xe điện thân thiện hơn xe xăng (gọi là xe xăng cho nhanh - nghĩa là xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch, gồm cả máy dầu) trong hệ quy chiếu so sánh xe điện với xe xăng ở lượng khí thải. Xe điện không xài xăng, không có hút nén đốt xả, cho nên tất nhiên nếu tính với xe xăng về lượng khí thải sẽ thua chắc. Nhưng vấn đề sẽ không đơn giản chỉ nhìn vào lượng khí thải.
    [​IMG]
    Trái Đất và mẹ thiên nhiên đã và đang phải gánh chịu hiệu ứng nhà kính do lượng khí CO2 phát thải ra. Và lượng phát thải này không chỉ sinh ra do xe chạy, mà còn sinh ra do quá trình sản xuất ra chiếc xe đó. Bất kỳ một chi tiết nào trên chiếc xe được sản xuất ra thì quá trình đó đều tạo nên CO2. Đọc đến đây, phim sex chơi gái văn phòng nếu bạn nào không quan tâm đến tình trạng chung của nhân loại, của Trái Đất, của mẹ thiên nhiên thì có thể dừng đọc.

    tinhte.tesla.moitruong-3.jpg

    Một chiếc xe hơi sản xuất ra cần có sự tham gia của các khoáng sản, các nguyên tố hoá học, các nguyên vật liệu. Những thứ này không tự nhiên sinh ra. Tất cả đều phải trải qua quá trình khai thác của con người. Những chiếc máy được con người sử dụng để chế tạo nên các thành phần của xe cũng được làm nên từ khoáng sản và tất cả những quá trình sản xuất đều ít nhiều tạo nên CO2 và đầu độc Trái Đất. Vấn đề ô nhiễm môi trường là một vấn đề mang tính vĩ mô hơn nhiều mà những cái đầu đơn giản sẽ chỉ nghĩ được tới chuyện một cái động cơ xả khói sẽ ô nhiễm hơn một cái xe điện không có khói.

    Việc sản xuất một chiếc xe sedan, lấy ví dụ là chiếc Ford Mondeo, tạo ra khoảng 17 tấn CO2. Và lượng CO2 này tương đương với một gia đình tại Anh sử dụng điện và lò sưởi thải ra môi trường trong vòng 3 năm. Lượng CO2 thải ra môi trường tỷ lệ thuận với khối lượng của xe, ví dụ như quá trình sản xuất một chiếc xe SUV tạo ra lượng CO2 gấp đôi một chiếc sedan, một chiếc xe nhỏ gọn như Chevrolet Spark sẽ chỉ tạo nên 6 tấn CO2 mà thôi.

    tinhte.tesla.moitruong-4.jpg

    Và xe điện cũng được tạo nên với công thức gần giống như tạo nên một chiếc xe xăng bình thường. Cũng sẽ có những nhiên liệu hoá thạch cần thiết, cũng sẽ có những nguyên liệu tương tự như xe xăng để tạo nên một chiếc xe điện. Và thậm chí lượng CO2 tạo ra trong quá trình sản xuất xe điện còn cao hơn xe xăng. Hiệp hội các nhà khoa học Hoa Kỳ đã tính toán ra con số tương đối: quá trình sản xuất một chiếc xe điện tạo ra cao hơn 15% lượng CO2 so với quá trình sản xuất một chiếc xe xăng. Có nhiều lý do, chủ yếu là do nguyên liệu và quá trình tạo nên bộ pin, và kỹ càng hơn thì lý do còn nằm ở chỗ dây chuyền sản xuất tạo nên xe xăng hiệu quả hơn. ( Một dây chuyền sản xuất xe xăng tạo ra nhiều xe hơn xe điện, nhờ vậy nó hiệu quả và tiết kiệm lượng CO2 thải ra so với xe điện ở thời điểm hiện tại).

    Vâng và giờ chúng ta sẽ xét tới điện. Điện có thực sự sạch? Bản thân điện không tạo nên hiệu ứng nhà kính. Nhưng quá trình sản xuất ra điện thì sao? Chúng ta phải xét lại quá trình tạo ra điện năng ở thời điểm hiện tại cũng như tương lai sau này. Lượng điện năng chúng ta đang sử dụng thu được từ: đốt nhiên liệu hoá thạch, thuỷ điện, phong điện...rất nhiều cách để thu điện năng, và tất cả quá trình này đều tạo ra lượng CO2 nhất định. Con số tính toán tương đối chính xác do chương trình Clean Vehicles của Hiệp Hội Các Nhà Khoa Học Hoa Kỳ như sau:

    - Một chiếc xe điện cỡ trung đi 135.000 miles sẽ tạo ra một nửa lượng khí thải của một chiếc sedan chạy bằng xăng.

    Nó tạo ra bằng cách nào? Bằng cách nó sử dụng nguồn điện để sạc, và lượng CO2 này đo được bằng lượng CO2 tạo ra với cùng lượng điện tiêu thu ở các nhà máy điện. Hầu hết điện năng đang sử dụng trên thế giới đều được tạo ra từ nhiên liệu hoá thạch. Và xe điện sẽ không tạo CO2 trong quá trình sử dụng nếu và chỉ nếu, khi và chỉ khi toàn bộ điện năng nó xài đều tạo ra từ năng lượng tái tạo như gió hoặc mặt trời.

    tinhte.tesla.moitruong-4.jpg

    Vậy là quá trình chúng ta đang làm với xe điện là gì? Đó là quá trình chuyển đổi năng lượng: dầu đốt tạo ra điện, và điện được dùng để tạo công. Vậy xe điện thực sự có hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường, giảm lượng CO2, và chống hiệu ứng nhà kính???

    Vâng để kết thúc cho câu hỏi mình đặt ra, đó chính là câu trả lời của những nhà chuyên môn để đảm bảo về sức thuyết phục người đọc. Giáo sư vật lý tại Oberlin College là ông Jonh Scofield nói trên tạp chí Salon: " Xe càng nặng càng hao năng lượng, và càng tạo nên nhiều CO2. Và hiệu suất của một chiếc xe mới là cái cần quan tâm".

    Có sự khác biệt rõ ràng về hiệu suất nếu so sánh một chiếc xe điện nặng 2 tấn rưỡi như Tesla Model X và một chiếc xe hybrid lai nhỏ gọn như Chevrolet Volt, nặng chỉ 900kg. Chiếc Chevrolet Volt có thể chạy 50km bằng điện sau đó động cơ xăng mới hoạt động, và chính vì vậy nó sử dụng năng lượng hiệu quả hơn khi kết hợp cả xăng và điện. Và điều vô cùng quan trọng, đó là nó nhẹ.

    Rất nhiều lý do tại sao một chiếc xe plug-in hybrid lại thân thiện với môi trường hơn một chiếc xe điện hoàn toàn. Nó nhẹ hơn, nó sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Nó đốt, và nó sinh công. Nó không trải qua quá trình đốt - điện - sinh công, chính vì vậy nó sẽ tạo ra ít CO2 vì lượng năng lượng hao phí ít hơn. Trừ khi toàn bộ thế giới sử dụng hoàn toàn năng lượng điện tái tạo từ nhà máy điện gió, điện mặt trời. Còn nếu như thế giới vẫn chưa có phương án giải quyết chuyện này thì một chiếc xe điện không thực sự thân thiện với môi trường như cái người ta muốn hướng tới.
     

Chia sẻ trang này